Khách đến từ các nước châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng khách, với hơn 3,5 triệu lượt khách (tăng 81,6% so với cùng kỳ năm trước), tiếp theo là khách đến từ các quốc gia châu Âu với 661.800 lượt khách.
HÀ NỘI - Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 năm 2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước.
Điều này có nghĩa là trong quý 1 năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng trưởng ngoạn mục 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Con số quý 1 năm 2024 cũng cao hơn 3,2% so với quý 1 năm 2019, một năm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra và cũng là thời điểm Việt Nam ghi nhận số lượng khách đến lớn nhất trên 18 triệu, điều này cho thấy sự phục hồi đang trên đà phát triển. lĩnh vực du lịch.
Kết quả tích cực này có được nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch và sự nỗ lực của Chính phủ và các doanh nghiệp du lịch nội địa.
Khách đến từ các nước châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng khách, với hơn 3,5 triệu lượt khách (tăng 81,6% so với cùng kỳ năm trước), tiếp theo là khách đến từ các quốc gia châu Âu với 661.800 lượt khách (tăng 71,9%). Có 302.300 du khách đến từ Châu Mỹ (tăng 14,5%), 143.700 du khách đến từ Châu Đại Dương (tăng 37,2%) và 13.100 du khách đến từ Châu Phi (tăng 112,1%).
Trong tổng số hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý I năm nay, du lịch hàng không chiếm 83,6%; đường bộ chiếm 13,5% và đường biển chiếm 2,9%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2024 ước đạt 174,8 nghìn tỷ đồng (khoảng 7 tỷ USD). Doanh thu từ khai thác lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng doanh thu dịch vụ cả nước, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu quý I/2024 của một số địa phương tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, gồm Đà Nẵng (tăng 69%), TP.HCM (59%), Cần Thơ (tăng 57,7%), Hà Nội (tăng 47,6%). cent) và Quảng Ninh (18,5%).
Số lượng khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 3 đạt 537.000, nâng tổng số khách trong quý lên 1,2 triệu, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng doanh thu 850 nghìn tỷ đồng.
Tổng cục Du lịch (VNAT) thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, toàn ngành cần tuyên truyền, quảng bá, quảng cáo hiệu quả trong tình hình mới, xác định rõ thị trường mục tiêu, tiếp cận trực tiếp khách hàng để quảng bá thông tin điểm đến. .
Ngoài ra, ngành du lịch cần tăng cường hợp tác với chính quyền trung ương, địa phương và các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng cáo du lịch.
Tổng cục Du lịch đang nghiên cứu, lấy ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các quy định liên quan để điều chỉnh các hoạt động liên quan đến Quỹ phát triển du lịch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá, hỗ trợ phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, theo Tổng cục Du lịch, du lịch là một ngành kinh tế toàn diện, du khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ vì mục đích nghỉ dưỡng mà còn vì mục đích MICE (Hội họp, Khuyến khích, Hội nghị, Triển lãm), chăm sóc sức khỏe và các hoạt động thể thao. Vì vậy, bên cạnh việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản như lưu trú, đi lại, cần phát triển các sản phẩm, dịch vụ đa dạng hơn để phục vụ cho nhóm khách du lịch này.
Vừa qua, Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Ẩm thực Việt Nam đã tổ chức Đại hội thành lập tại Hà Nội, nhiệm kỳ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hiệp hội được thành lập nhằm phát triển đào tạo nghề và việc làm trong lĩnh vực ẩm thực trên toàn quốc, nâng cao chất lượng tay nghề ẩm thực, phù hợp với xu hướng phát triển, hội nhập, kế thừa, phát huy và phổ biến tinh hoa ẩm thực, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà ẩm thực thế giới”. nhà bếp", góp phần vào sự tăng trưởng du lịch chung.
Hiệp hội nhằm mục đích huy động tối đa các nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nghề ẩm thực, góp phần nâng cao vai trò của nghề ẩm thực trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nâng cao vị thế của ẩm thực Việt Nam trên toàn thế giới và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. — VNS